Phân biệt giữa APR và APY - 2 Chỉ số quan trọng trong Farm Các Dự Án Defi

tieusuphu

Staff member
Admin
Bài viết
621
Điểm tương tác
386
Điểm
63

Phân biệt giữa APR và APY - 2 Chỉ số quan trọng trong Farm Các Dự Án Defi​

Hello các bạn ngày hôm nay admin sẽ giải thích về 2 chỉ số APR và APY khác biệt nhau như thế nào.

APR là gì?​

APR – Annual Percentage Rate (Lãi suất phần trăm hàng năm) là tỉ lệ lãi phải trả cho khoản vay hay mức sinh lời từ đầu tư hàng năm. Lãi suất phần trăm hàng năm thể hiện chi phí vay vốn thực sự phải trả hàng năm. Nó bao gồm tất cả các loại phí liên quan đến giao dịch nhưng không tính gộp.

APY là gì?​

APY – Annual Percentage Yield (Lãi suất thu nhập năm) là lãi suất lợi nhuận thực tế hàng năm, có tính đến tác động của lãi suất kép. Không giống như lãi đơn, lãi kép được tính theo định kỳ và số tiền ngay lập tức được thêm vào số dư. Với mỗi giai đoạn tiếp theo, số dư tài khoản sẽ lớn hơn một chút, do đó tiền lãi trả cho số dư cũng lớn hơn.

Sự khác biệt giữa APR và APY​

Khi nói đến APR trong bối cảnh tiết kiệm, nó có nghĩa là một tỷ lệ định kỳ. Ví dụ: nếu bạn tiết kiệm 1.000 USD trong tài khoản của mình với APR là 10% và tiền lãi đó được tính mỗi năm một lần, bạn sẽ nhận được lãi suất 100 USD sau 1 năm.

Còn APY sẽ dựa trên tác động của lãi kép. Nếu vẫn dùng ví dụ trên, bạn có 1.000 USD với APY là 10% và lãi suất đó được trả 2 lần 1 năm. Trong 6 tháng đầu tiên, bạn nhận được là 50 USD (1000 * 10% / 2).

Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, bạn sẽ thêm 50 USD tiền nhận được trong 6 tháng đầu tiên. Lúc này, số tiền bạn nhận được sẽ là 52 USD (1050 * 10% / 2).

APR thường được tính đối với các khoản vay bằng hình thức sử dụng thẻ tín dụng, đây là lãi suất được tính trên dư nợ của thẻ tín dụng mà người chưa chi trả. Trong khi đó, APY sẽ áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp đến gửi tiền tại các ngân hàng, Các ngân hàng thường sử dụng APY để hấp dẫn khách hàng đến gửi tiền.

Thông thường thì các ngân hàng sẽ che giấu bí mật về sự khác biệt giữa APR và APY. Tuy nhiên nếu nhìn qua ví dụ trên thì bạn có thể thấy, nếu tỷ lệ trả lãi mỗi năm càng cao, sự khác biệt giữa APR và APY càng lớn.

Sự khác biệt giữa APR và APY có thể có tác động đáng kể đến các quyết định tài chính của người vay và nhà đầu tư. Tóm lại, các ngân hàng thường nhấn mạnh APY để thu hút các nhà đầu tư trong tài khoản tiết kiệm và cho thấy mức lãi suất cao như thế nào. Trong khi bạn đăng ký thẻ tín dụng hoặc khoản vay, họ sẽ nhấn mạnh về APR để cho bạn thấy chi phí thực tế phải trả.
 
Bên trên