ViaBTC Capital|Giới thiệu chi tiết về hệ thống danh tiếng Web 3: Hiện trạng, Thách thức và Xu hướng (I)

CoinExVietNam

Vip Member
Bài viết
391
Điểm tương tác
22
Điểm
18
Vào tháng 9 năm 2022, người sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã phát hành Soulbound Tokens (SBT) cho những người quyên góp cho cuốn sách mới Proof of Stake của mình, một thực tiễn sau khi ông đồng xuất bản một bài báo có tiêu đề Decentralized Society: Finding Web3’s Soul với một tác giả vào tháng 5. Là một khái niệm từ trò chơi World of Warcraft, SBT đã mở khóa các kịch bản ứng dụng mới cho các mã thông báo trong Web3 và mang lại những ý tưởng mới cho SocialFi. Tóm lại, SBT là các mã thông báo không thể chuyển nhượng, một tính năng khiến chúng trở thành dữ liệu danh tiếng đáng tin cậy, chẳng hạn như đóng góp, kỹ năng và thông tin đăng nhập.
Danh tiếng là một trong những thành phần quan trọng của danh tính Web3. Hôm nay, chúng ta sẽ đề cập đến khái niệm và tầm quan trọng của hệ thống danh tiếng, hiện trạng của hệ thống danh tiếng Web3, những thách thức mà chúng phải đối mặt và xu hướng tương lai của ngành. Trong quá trình đó, chúng tôi có thể khen ngợi hoặc chỉ trích một số dự án, nhưng quan điểm của chúng tôi không nên dựa vào đó là lời khuyên đầu tư. Ngoài ra, bài viết này cũng có thể có những hiểu lầm do chúng tôi chưa có chuyên môn sâu. Chúng tôi sẽ không phân biệt chi tiết danh tiếng với thông tin đăng nhập, mặc dù thông tin trước đây bao gồm một phạm vi rộng hơn.
Hệ thống danh tiếng là gì?
1. Lịch sử của danh tiếng

Khái niệm danh tiếng đã có từ xa xưa. Hồi đó, hoàng gia đã trao tặng huân chương hoặc các vật phẩm tương tự (chẳng hạn như ‘tấm miễn tử’ ở Trung Quốc cổ đại) cho các bộ trưởng và tướng lĩnh xuất sắc. Ngày nay, huy hiệu được chính phủ hoặc các tổ chức quốc tế trao tặng cho các cá nhân hoặc nhóm để ghi nhận những đóng góp của người nhận cho xã hội, quốc gia, dân tộc và nhân loại. Tại nơi làm việc, một số công ty thực hành một hệ thống cấp bậc hoặc chức danh để chỉ ra cấp bậc của nhân viên trong hệ thống phân cấp của công ty và xác định mức lương và lợi ích của họ. Để có được các chứng chỉ (chẳng hạn như CFA và ACCA về tài chính) như là chứng chỉ năng lực chuyên môn, các chuyên gia cũng tham gia vào các khóa đào tạo và kiểm tra do các tổ chức hoặc hiệp hội có thẩm quyền tổ chức trong các lĩnh vực tương ứng của họ. Trong thị trường cho vay, các tổ chức phát hành báo cáo tín dụng cho người vay dựa trên quy mô tài sản hiện tại, hành vi cho vay trong quá khứ và dòng tiền trong quá khứ, và báo cáo này có thể được sử dụng như một thông tin xác thực về khoản vay trên thị trường tín dụng.
1665295210358.png
Với sự ra đời của máy tính cá nhân và Internet, các hệ thống danh tiếng đã trở nên đa dạng hơn về thiết kế và ứng dụng của chúng. Trong trò chơi trực tuyến, người chơi đăng nhập, chơi trò chơi và hoàn thành các nhiệm vụ đặc biệt để kiếm thêm điểm, có chức năng tương tự như mã thông báo trong trò chơi được mua bằng tiền mặt và có thể được sử dụng để mua nhân vật, da và vật phẩm. Trên các nền tảng thương mại điện tử, người dùng đăng ký và mua sắm hàng hóa để nâng cấp cấp tài khoản của họ để nhận được nhiều lợi ích hơn, chẳng hạn như phiếu giảm giá và quà tặng. Trên một số nền tảng, việc có được cấp tài khoản cao thậm chí còn giúp người dùng nhận được các khoản vay tiêu dùng lớn hơn.
Trong Web3, nơi mà sự liên kết giữa các giá trị được nhấn mạnh, danh tiếng là không thể thiếu. Các hành vi trên chuỗi của mỗi địa chỉ ví tạo thành một thành phần chính tạo nên danh tiếng trên chuỗi của nó. Các hoạt động trên chuỗi này bao gồm nhưng không giới hạn ở chuyển khoản, giao dịch và tương tác dApp, bao gồm việc cung cấp thanh khoản, bỏ phiếu trên chuỗi, bù trừ và thanh toán, v.v. Các địa chỉ đã thực hiện một số hành động trên chuỗi nhất định có thể nhận được mã thông báo dự án và NFT airdrop hoặc tận hưởng quyền truy cập ưu tiên vào các chương trình thử nghiệm giai đoạn đầu và mua các bằng cấp trong danh sách trắng.
Tóm lại, sự phát triển của danh tiếng có thể được chia thành ba giai đoạn:
Danh tiếng 1.0 đề cập đến danh tiếng của các cá nhân hoặc tổ chức trong thế giới thực. Tùy thuộc vào thẩm quyền và ảnh hưởng của tổ chức phát hành, danh tiếng đó có thể có tác động toàn cầu, lục địa và quốc gia hoặc chỉ ảnh hưởng đến công nghiệp và doanh nghiệp.
Danh tiếng 2.0 đề cập đến danh tiếng của các tài khoản trực tuyến. Các hệ thống danh tiếng như vậy, được thiết kế bởi các nền tảng, chủ yếu dựa trên hành vi của người dùng và cũng có thể tính đến danh tính trong thế giới thực của người dùng. Nói chung, hệ thống danh tiếng dựa trên nền tảng bị cô lập và không thể tương tác vì chủ quyền dữ liệu không thuộc về người dùng và người dùng không thể mang dữ liệu của họ từ nền tảng này sang nền tảng khác. Điều đó nói rằng, một số nền tảng truyền thông xã hội và nền tảng trò chơi trực tuyến được thiết lập tốt cung cấp API dữ liệu công khai cho phép các nền tảng bên thứ ba truy cập vào dữ liệu người dùng nhất định thông qua ủy quyền.
Danh tiếng 3.0 đề cập đến danh tiếng của một địa chỉ ví độc lập hoặc DID (Danh tính phi tập trung), địa chỉ sau có thể được liên kết với nhiều ví và tài khoản SNS trên nhiều chuỗi. Nhìn chung, danh tiếng 3.0 vẫn còn sơ khai và các dự án vẫn đang khám phá PMF và tạo ra nhu cầu của người dùng, mà không biết cuối cùng họ sẽ đi đến đâu. Chỉ có một điều chắc chắn: chủ đề chính của danh tiếng 3.0 là người dùng sẽ sở hữu dữ liệu của họ và thông tin xác thực danh tiếng, cũng như giá trị của chúng, có thể được di chuyển qua các ứng dụng trên các mạng khác nhau.
2. Các chức năng của danh tiếng trong Web3
Như đã đề cập ở trên, hệ thống danh tiếng là điều cần thiết đối với Web3 và là chìa khóa để thúc đẩy hiệu ứng của Web3. Chúng rất quan trọng đối với cả dự án Web3 và công dân Web3 vì hai lý do:
Một mặt, danh tiếng giúp các dự án đạt được mức tăng trưởng người dùng và cho phép các công dân Web3 có được nội dung chính xác. Với hệ thống danh tiếng, các nền tảng mới có thể xác định người dùng tiềm năng với tốc độ và độ chính xác được cải thiện. Điều này giúp dễ dàng chuyển đổi họ thành người dùng trung thành thông qua các ưu đãi và giúp các nền tảng như vậy thu hút nhiều người dùng hơn bằng cách tạo nội dung, tương tác DeFi, bộ sưu tập NFT, trò chơi GameFi, v.v. Mặt khác, đối mặt với một lượng lớn các ứng dụng Web3 mới, người dùng Web3 bị phân tâm và thấy mình bị lạc trong sự bùng nổ thông tin. Mặc dù vậy, họ có thể xây dựng danh tiếng hoặc thông tin xác thực với các hành vi trong quá khứ để thể hiện sở thích của họ và có được nội dung ưa thích bằng cách sử dụng hệ thống danh tiếng và phân tích dữ liệu lớn.
Hơn nữa, hệ thống danh tiếng phù hợp với nhà tuyển dụng với người tìm việc. Để phát triển lớn mạnh, hệ sinh thái Web3 không chỉ cần người dùng mà còn cần những người tạo ra giá trị khác, chẳng hạn như nhà phát triển, nhân viên tiếp thị, người tạo nội dung và quản trị viên. Thông thường, các nhóm dự án thích những “nhân viên” nhiệt tình với kinh nghiệm Web3. Về vấn đề này, việc sở hữu một chiếc ví thường xuyên hoạt động theo chuỗi là bằng chứng tốt nhất cho sự nhiệt tình. Tương tự, đối với những người tìm việc Web3, sơ yếu lý lịch Web3 bao gồm danh tiếng hoặc thông tin đăng nhập trên chuỗi có thể là một bước đệm mạnh mẽ, có thể kiểm chứng được. Cụ thể, thành tựu trong trò chơi blockchain giúp người săn việc tham gia các hội trò chơi; người dùng thường xuyên sử dụng giao thức DeFi quan trọng hơn chủ sở hữu mã thông báo về mặt quản trị giao thức; người dùng tích cực quảng bá một dự án trên phương tiện truyền thông xã hội có nhiều khả năng nhận được mã thông báo airdrop.
Danh tiếng có tiềm năng lớn đối với cả nhóm dự án và người dùng. Khi nói về hệ thống danh tiếng trong một bài báo, a16z đã nói:
“Mã thông báo danh tiếng trên các nền tảng kỹ thuật số thường phục vụ hai mục đích:
Để xác định và thưởng cho những người dùng đã đóng góp giá trị cho nền tảng - một hình thức báo hiệu mà những người dùng đó có thể ghép thành danh tiếng công khai. Để cung cấp một hình thức bồi thường cho phép những người đóng góp hóa lỏng một số giá trị mà họ đã tạo ra thành một loại tiền tệ có thể trao đổi. ”

Theo quan điểm của chúng tôi, trong tài chính truyền thống, của cải cá nhân bằng vốn tài chính cộng với vốn con người; trong thế giới Web3, sự giàu có của DID bằng tài sản tiền điện tử cộng với danh tiếng. Khi các ứng dụng Web3 trở nên đa dạng hơn và các mô hình kinh tế trưởng thành theo thời gian, mọi người sẽ có thể thu lợi nhuận từ Web3 theo những cách khác ngoài đầu tư. Thay vào đó, người dùng sẽ được hưởng lợi từ nhiều phương pháp ‘X-to-Earn’ hơn và danh tiếng mà họ xây dựng sẽ được chuyển thành tài sản tiền điện tử DID. Nói cách khác, bạn sẽ có thể kiếm tiền từ danh tiếng của mình.
1665295360304.png
Hiện trạng của hệ thống danh tiếng Web3
Các đoạn sau sẽ thảo luận về sự phát triển hiện tại của các hệ thống danh tiếng Web3 liên quan đến hệ sinh thái, kinh tế và công nghệ. Tóm lại, mặc dù các lý thuyết liên quan có rất nhiều, các hệ thống danh tiếng Web3 vẫn còn sơ khai về mặt hoạt động thực tế.
1. Hệ sinh thái của hệ thống danh tiếng Web3
Hệ thống danh tiếng Web3 dựa trên một hệ sinh thái toàn diện, bao gồm cơ sở hạ tầng, các ứng dụng Web2 cung cấp nguồn dữ liệu và các ứng dụng Web3 dựa trên các hệ thống danh tiếng khác nhau.
1.1 Cơ sở hạ tầng
Hệ thống danh tiếng Web3 dựa trên hai loại cơ sở hạ tầng: 1) giải pháp lưu trữ dữ liệu và 2) xác minh người thực.
Giải pháp lưu trữ dữ liệu

Thông thường, lưu trữ tập trung (ví dụ: Amazon S3) hoặc lưu trữ phi tập trung (ví dụ: Filecoin/IPFS và Arweave) đều có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu danh tiếng, cho dù đó là dữ liệu thô hay dữ liệu đã xử lý. Tuy nhiên, dựa trên các đặc điểm như bảo vệ quyền riêng tư và sự thay đổi năng động của dữ liệu mạng xã hội, dữ liệu danh tiếng yêu cầu một giải pháp phân quyền và hiệu quả để lưu trữ dữ liệu động.

Ceramic đáp ứng tất cả các yêu cầu này. Hiện tại, hệ sinh thái Ceramic bao gồm các dự án mạng xã hội tập trung vào danh tiếng, biểu đồ xã hội và nội dung do người dùng tạo. Giải pháp lưu trữ này nhấn mạnh khả năng tổng hợp dữ liệu. Với mạng truyền dữ liệu không được phép của Ceramic, người dùng có thể lưu trữ các luồng thông tin và các tệp luôn thay đổi trực tiếp trên web phi tập trung. Cụ thể hơn, trên Ceramic, mỗi phần thông tin được biểu diễn dưới dạng nhật ký cam kết chỉ phụ thêm (tệp nhật ký trong máy tính ghi lại các hoạt động của chương trình), được gọi là Luồng (tương tự như điều khiển phiên bản phân phối nguồn mở hệ thống Git). Ngay cả khi nội dung được lưu trữ thay đổi, StreamID sẽ không bị sửa đổi, điều này giúp thuận tiện cho việc lưu trữ phiên bản đã sửa đổi hoặc phiên bản trước của nội dung mà không thường xuyên thay đổi giá trị băm. So với IPFS, yêu cầu người dùng đồng bộ hóa thủ công nhật ký băm trên Git, Ceramic thuận tiện hơn cho việc lưu trữ dữ liệu động.

Xác minh người thực

Vì người dùng Web3 có thể tạo nhiều ví ẩn danh, các ứng dụng Web3 rất dễ bị tấn công bởi Sybil. Ví dụ: người dùng có thể sử dụng nhiều ví để tương tác với các dự án phát hành mã thông báo gốc thông qua các tập lệnh để nhận được một số lượng lớn airdrop. Người dùng cũng có thể tạo nhiều ví để nâng cao quyền biểu quyết của họ và ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu. Để ngăn chặn các cuộc tấn công Sybil, một số dApp Web3 đang cải thiện tính bảo mật của họ bằng cách sử dụng các hệ thống chứng minh nhân cách hoặc chứng minh nhân cách yêu cầu người dùng chứng minh rằng họ là người thật chứ không phải rô bốt. BrightID, một dự án làm việc với Gitcoin Passport và Proof-of-Humanity là hai dự án ngăn chặn các cuộc tấn công Sybil trong các sự kiện như airdrop, quản trị và danh sách trắng thông qua xác minh người thực.

BrightID là một mạng xã hội cho phép người dùng chứng minh rằng họ chỉ đang sử dụng một tài khoản. Người dùng có thể tham gia một bên xác minh (một bước cơ bản) và Bitu để xác minh. Hiện tại, BrightID cung cấp các cuộc họp xác minh camera trực tuyến bằng tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga và tiếng Indonesia hầu như hàng ngày và người dùng có thể chọn tham gia cuộc họp theo lịch trình và ngôn ngữ ưa thích của họ. Trong quá trình này, người dùng cần quét mã QR do Bright ID cung cấp và mở video camera của họ để hiển thị toàn bộ khuôn mặt của họ và nhân viên xác minh sẽ gọi tên từng người dùng và tham gia vào giao tiếp đơn giản. Bitu là một phương pháp xác minh nâng cao hơn với ba cấp độ kết nối cho thấy mức độ một người biết những người khác mà họ kết nối: đã biết, mới gặp và đáng ngờ. Bitu chỉ định một số điểm cho người dùng, số điểm này sẽ tăng lên một điểm mỗi khi họ thực hiện kết nối “Đã biết” với bạn bè hoặc gia đình đã được xác minh trong Bitu. Người dùng sẽ nhận được năm điểm tiêu cực khi họ tạo kết nối "Đã biết" với người lạ. Dựa trên các cơ chế như vậy, DApps có thể sử dụng điểm Bitu như một yêu cầu để tham gia vào các sự kiện của họ.

Proof of Humanity là một hệ thống kết hợp mạng tin cậy với các bài kiểm tra Turing ngược và giải quyết tranh chấp để tạo ra một danh sách con người chống lại Sybil. Với Proof of Humanity, người dùng chỉ cần trải qua hai bước để chứng minh rằng tài khoản không bị bot điều hành. Bước một, người dùng sẽ cần tạo và đăng ký một sơ yếu lý lịch bằng cách cung cấp các thông tin sau: địa chỉ ví (địa chỉ gốc hoặc địa chỉ Tonardo.Cash mới, theo đề xuất của nhóm dự án), biệt hiệu và tên, hồ sơ cá nhân, ảnh hồ sơ và một đoạn video ngắn khoảng 2 phút. Người dùng cũng phải tự trả 0.125ETH hoặc thông qua huy động vốn cộng đồng như khoản tiền gửi tín dụng, sẽ được hoàn lại khi đăng ký thành công; nếu không, tiền đặt cọc sẽ bị trừ. Bước hai, người dùng nên được người khác xác minh và đảm bảo. Người dùng đã đăng ký có thể chọn xem xét những người dùng đã đăng ký và cung cấp cho người đăng ký một sự đảm bảo để chứng minh rằng chủ sở hữu địa chỉ là một con người thực sự và người đó đã không đăng ký các địa chỉ khác nếu họ tin rằng người đăng ký đủ điều kiện. Ngược lại, những người dùng đã đăng ký cũng có thể phản đối người nộp đơn nếu họ thấy anh ta không đủ điều kiện và những quyết định đó sẽ được giải quyết theo hệ thống giải quyết tranh chấp ERC792 như Kleros.
1.2 Các ứng dụng Web2 cung cấp nguồn dữ liệu
Các nguồn dữ liệu danh tiếng có sẵn cả on-chain và off-chain. Như đã đề cập ở trên, dữ liệu off-chain hiện nay chủ yếu đến từ các trang mạng xã hội và các ứng dụng Web2 của trò chơi trực tuyến với các API công khai.
Các ứng dụng mạng xã hội chủ yếu bao gồm các nền tảng xã hội mà người dùng Web3 thường sử dụng, bao gồm Twitter, Discord, Telegram và Github. Khi một địa chỉ được liên kết với tài khoản SNS, các hành vi off-chain của địa chỉ đó sẽ có sẵn trên chuỗi. Dữ liệu bao gồm số lượng người theo dõi/người hâm mộ của tài khoản SNS, các mối quan hệ xã hội được phản ánh bởi những người theo dõi lẫn nhau, loại nội dung được theo dõi và loại nội dung được tạo là tất cả các tham chiếu có thể được sử dụng để xây dựng danh tiếng hoặc thông tin đăng nhập của tài khoản.
Trong các trò chơi như Dota2, Minecraft và World of Warcraft, nếu người dùng sẵn sàng cho phép các ứng dụng danh tiếng truy cập dữ liệu của họ trên các nền tảng trò chơi này, họ có thể xây dựng bản lý lịch trò chơi để nhận được airdrop và cơ hội thử nghiệm sớm từ các dự án trò chơi.
1.3 Ứng dụng của hệ thống danh tiếng Web3
Mặc dù hệ thống danh tiếng Web3 chỉ mới bắt đầu và chỉ là một nhánh nhỏ của thế giới Web3, danh mục này giữ chìa khóa để bước vào thế giới Web3 trong tương lai. Trong lĩnh vực này, các dự án cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là về tiêu chí định vị cốt lõi, thể hiện danh tiếng, và tiêu chí danh tiếng.
Đối với định vị, các dự án nhấn mạnh các chức năng khác nhau. Ví dụ: DappBack, Rabbithole và Quest3 làm nổi bật thuộc tính nền tảng nhiệm vụ và người dùng cần hoàn thành các nhiệm vụ được yêu cầu bởi các dự án kinh doanh trong thời gian quy định để có được thông tin xác thực danh tiếng; Coordinape và Karma phục vụ các DAO và đánh giá sự đóng góp của các thành viên DAO; Orange, Port3 và Glaxe (trước đây là ProjectGalaxy) tập trung nhiều hơn vào khái niệm Oracle hoặc cơ sở hạ tầng dữ liệu và nhằm mục đích tạo ra một mạng dữ liệu thông tin/danh tiếng hợp tác mở; FirstBatch và Sismos ưu tiên mô-đun hóa và cung cấp cho các doanh nghiệp API để gọi dữ liệu cung cấp các chức năng đa năng; ARCx và Lysto, tập trung vào các chức năng cụ thể hơn, các khoản vay tín dụng mục tiêu và các lĩnh vực game fields, tương ứng.
Các biểu hiện của danh tiếng cũng rất đa dạng. Cho điểm do mô hình tính toán là loại biểu hiện danh tiếng đầu tiên. Ví dụ: trên ARCx, điểm tín dụng của người dùng nằm trong khoảng từ 0 đến 999; Degen tính điểm Degen dựa trên hành vi trên chuỗi của địa chỉ ví của người dùng trong các trường bao gồm DeFi và NFT; Karma cho phép các DAO sử dụng các mô hình tùy chỉnh để xác định điểm Karma của các thành viên của họ, điều này phản ánh sự đóng góp của từng cá nhân. Điểm trên nền tảng Web2 đại diện cho loại biểu hiện danh tiếng thứ hai. Điều này bao gồm GIVE của Coordinape, Phần thưởng của Dappback và RP của Nhiệm vụ. Những điểm như vậy được sử dụng để đại diện cho tỷ lệ hoàn vốn, nhận phần thưởng NFT hoặc mở khóa nhiều quyền hơn. Thông tin đăng nhập có thể xác minh trên chuỗi được trình bày dưới dạng văn bản là loại biểu hiện danh tiếng thứ ba. Chúng được hỗ trợ bởi Glaxe và Orange Protocol. Cuối cùng, nhiều dự án sử dụng NFT để thể hiện danh tiếng của người dùng. Các NFT này có thể được gọi là huy hiệu hoặc OAT (Mã thông báo thành tích on-chain) và một số dự án cũng có thể áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật như ERC4973, ERC5114 và ERC721S để cho phép không thể chuyển nhượng, giao dịch và ghi NFT sau khi chúng được đúc.
Mức độ đa dạng hóa liên quan đến các nguồn dữ liệu để đánh giá danh tiếng khác nhau. Hầu hết các dự án đều bao gồm cả dữ liệu on-chain và off-chain, dữ liệu sau bao gồm cả số liệu thống kê trực tuyến và ngoại tuyến. Các dự án khuyến khích người dùng kết nối với ví và cho phép truy cập vào tài khoản SNS thông qua các biện pháp khuyến khích. Họ tiếp tục cải thiện hồ sơ người dùng Web3 dựa trên các hành vi lịch sử của họ (cả on-chain và off-chain), cũng như cách họ hoàn thành các nhiệm vụ liên quan trong một khoảng thời gian giới hạn.
Trong các đoạn sau, chúng ta sẽ đi sâu vào một số hệ thống danh tiếng theo chủ đề của các dự án theo chiều dọc (Các hệ thống danh tiếng được nhúng trong dApps Web3 hoặc hệ thống nội bộ của các DAO sẽ bị bỏ qua). Nhìn chung, hầu hết các dự án vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm nội bộ. Bằng cách khởi chạy các chức năng nhất định và tiếp cận người dùng cá nhân, họ đã có được dữ liệu tham khảo lớn và tiếp tục điều chỉnh Mức độ phù hợp với thị trường sản phẩm (PMF) của mình. Điều đó nói rằng, không có hệ thống danh tiếng Web3 hoàn chỉnh và hoạt động đầy đủ ngoài đó.
1665295565578.png
 
Bên trên