coltstail_vũ trụ Meta
Newbie
- Bài viết
- 27
- Điểm tương tác
- 0
- Điểm
- 1
“Người xây dựng giấc mơ” trong vũ trụ Meta : tác dụng thiết kế xây dựng trong Metaverse
Trong phim điện ảnh “kẻ đánh cắp giấc mơ” , người xây dựng giấc mơ được xưng là kiến trúc sư (the Architect),kiến trúc sư có thể tự do thiết kế không gian, xây dựng kết cấu tình cảnh trong giấc mơ thông qua sức tưởng tượng của mình, thậm chí có thể đột phá ràng buộc vật lý. Cũng giống như đoạn mở đầu của bộ phim, kiến trúc sư Ariadne đã xây dựng một con đường, phía cuối của con đường có thể đảo ngược lên bầu trời, con người có thể thoát khỏi sự khống chế của sức hút trái đất, có thể tự do đi trên mặt đất vuông góc với trục hoành. Kỹ thuật công nghệ 3D sẽ kết hợp phát triển với Metaverse, nhằm đưa những kiến trúc này vào thế giới ảo và đó sẽ điều hoàn toàn có thể xảy ra
Kiến trúc ảo
Đã tồn tại trước khi Metaverse ra đời
Kiến trúc là một trong những nguyên tố cơ bản trong thế giới Metaverse, trong thế giới ảo, con người có thể tự do hoạt động dưới hình thức số hóa, có thể trò chuyện và hoạt động với những người dùng khác, trong đó kiến trúc đóng vai trò làm màn cảnh cơ bản để những hoạt động đó tiến hành.
Thuộc tính lập thể của bản thân kiến trúc và cách thiết kế đã quyết định việc kết nối tự nhiên giữa kiến trúc và kỹ thuật cộng nghệ 3D, khiến cho kiến trúc trở thành một trong những nguyên tố có thể dễ dàng di dời từ thế giới thật sang thế giới ảo.
Trước lúc thế giới ảo tồn tại, kiến trúc ảo đã ra đời rồi. Bản vẽ kiến trúc được thể hiện bằng không gian 3D, nghành kiến trúc thường mượn trình duyệt thiết kế để thiết kế trên không gian ba chiều, theo sự phát triển của công nghệ, dần kết hợp với những ứng dụng như CAD、3DMax…Quá trình này đã vẽ ra mô hình máy tính, thật ra thì đây cũng chỉ là một dạng kiến trúc ảo mà thôi. Nhưng trong quá trình thiết kế đã xảy ra vấn đề kiến trúc ảo có sự xung đột lớn với kiến trúc ảo dưới ngữ cảnh của Metaverse lúc bấy giờ, đó chính là cả hai có tồn tại tính tương tác không. Kiến trúc ảo trong quá trình thiết kế lúc ban đầu chỉ phục vụ cho quá trình thi công trong thế giới vật lý, bản thân kiến trúc ảo không thể làm mục đích riêng cho cá nhân, chưa kể đến việc kiến trúc ảo là thứ chỉ tồn tại đơn phương, không thể tương tác với những người khác; nhưng kiến trúc ảo trong Metaverse, lại có thể trở thành màn cảnh có thể tương tác cùng với những người dùng đã được số hóa.
Tái lập kiến trúc chùa Diên Hựu – Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo
Kiến trúc ảo
Mở rộng cảm giác nhập vai và cảm giác không gian trong Metaverse
Trong thế giới thật, chức năng cơ bản nhất của kiến trúc chính là phục vụ cho hoạt động xã hội loài người, bao gồm các mặt như sinh sống, thư giản, hoạt động vui chơi….Sự tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật đã biến việc mô phỏng không gian vật lý vào mức độ trực quan thành việc hoàn toàn khả thi. Nhưng trong thế giới ảo, thân phận ảo của con người không còn cần giải quyết nhu cầu sinh tồn như ăn uống, vì thế chức năng xây dựng ít nhiều cũng có sự thay đổi theo.
Trong thế giới ảo, nhân vật sẽ không cảm nhận được mệt mỏi hay choáng váng, vì thế, chức năng trang trí sắp xếp đồ vật trong nhà sẽ bị làm mờ đi, sự tồn tại của nó, cũng chỉ vì cung cấp người dùng trải nhiệm tốt nhất hoặc tiếp cận cái thật và hơn nữa là để tạo bầu không khí cho màn cảnh. Ví dụ, trong quán bar trên sân thượng, bàn ghế ngoài trời ảo, cáp treo ảo, đối với nhân vật mà nói thì những thứ này không quan trọng như trong thế giới thật, nhân vật ảo được tạo bởi mã hóa nên không bao giờ cảm thấy mệt khi không được ngồi, nhưng ở góc độ khác thì những vật dụng nhà cửa này vô cùng quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí thoải mái cho buổi găp mặt, những thiết kế này sẽ đưa kiến trúc ảo tiếp cận với những trải nghiệm thật tế của con người trong thế giới thật.
Đối với kiến trúc sư sống trong thế giới ảo, họ cần được nghiên cứ và cần được quan tâm, nên tập trung vào việc mở rộng cảm giác mà con người cảm nhận được trong không gian cụ thể. Trải nghiệm hình thức nhập vai XR đã mở rộng phạm vi và khả năng của hình thức trải nghiệm này ở một mức độ nào đó, có thể khiến toàn bộ môi trường, trải nghiệm, bầu không khí và tất cả nhân tố khác của một kiến trúc đều bao gồm hết vào trong đó.
Lara Lesmes của Space Popular cho rằng kiến trúc trong không gian ảo đã tạo ra một ngôn ngữ mới. Lấy ví dụ nhân vật ảo tham gia hoạt động trong đó, những người tham gia này vốn không cần đến bàn ghế số hóa, nhưng “mã hóa và bầu không khí là thứ thiết yếu. Đây chính là một dạng ngôn ngữ dưới hình thức kiến trúc. Kiến trúc và bàn ghế ảo không chỉ là thứ để cho chúng ta ngồi vào hoặc là thứ bảo vệ cho chúng ta tránh khỏi sự ảnh hưởng của thời tiết, chúng nó cũng truyền đạt lại rất nhiều nguồn tin về môi trường và bầu không khí.”
Cô ta nói “Môi trường ảo đã đẩy kiến trúc thiết kế đi đến tiền tuyến của nghành kiến trúc, đã đến lúc phải suy nghĩ và đánh giá lại tác dụng của biểu tượng kiến trúc rồi,” . “Đóng vai trò là một ngôn ngữ thật tế, không phải là loại ngôn ngữ kiến trúc mà chỉ có kiến trúc sư mới hiểu được, nó đang làm gì thế?”
Đồng thời, đi cùng với “ sự kết hợp giữa những kỹ thuật công nghệ ảo khác và những lĩnh vực khác, đã sản sinh ra hoạt động mới trong thế giới ảo, những hoạt động này chỉ có thể tiến hành trong hoàn cảnh thế giới ảo, hoặc có thể nói là nếu như những hoạt động này tiến hành trong hoàn cảnh thế giới ảo sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Lấy triển lãm mã hóa NFT làm ví dụ, loại hình triển lãm mã hóa như thế rất khó tổ chức trong thế giới thật, nhưng trên mạng lưới, nhân vật ảo có thể nhận được sự trải nghiệm triển lãm mã hóa NFT dưới hình thức nhập vai trong triển lãm nghệ thuật ảo.
Kiến trúc sư trong Metaverse
Thuộc tính công việc phức tạp hơn và kết cấu nhân viên phong phú hơn
Năm 2021 có thể sẽ là năm đánh dấu điểm nhấn xã hội loài người chuyển hướng từ thế giới thật sang thế giới ảo, trong mười năm sắp tới, ngày một nhiều những con người bình thường bắt đầu triển khai công việc và tương tác trong môi trường VR nhiều người. Văn phòng làm việc ảo, triển lãm tranh nghệ thuật ảo, buổi âm nhạc ảo, lớp học ảo, bảo tàng ảo sẽ liên kết chặt chẽ với không gian thế giới thật thông qua việc quét hình, mở ra trang đầu tiên cho một thành phố ảo. Phải biết là hoạt động và cộng đồng thì cần phải có không gian, đó chính là lí do cần đến kiến trúc sư kỹ thuật số, và cũng sản sinh ra nhu cầu đòi hỏi mới đối với nghành kiến trúc.
Kiến trúc sư trong Metaverse
tư duy 3D trao cho khả năng thích ứng mạnh mẽ
Sẽ có tồn tại điểm đánh chéo nào đó trong không gian vật lý và không gian ảo, dưới bối cảnh này, hoạt động của con người sẽ được mở rộng thêm do cách dàn dựng màn cảnh; kiến trúc đóng vai trò là một nghành nghề, những thứ bao hàm trong đó chắc hẳn được mở trộng thêm, việc xây dựng môi trường ảo chắc hẳn cũng sẽ trở thành một trong những nội dung công việc của nhà kiến trúc, và tư cách để trở thành kiến trúc sư cũng sẽ có sự đổi mới
Đối với kiến trúc sư mà nói, việc kết hợp kỹ thuật công nghệ 3D và quá trình thiết kế, có thể tạo điều kiện cho nhà kiến trúc có thể tham gia vào khung sườn không gian ảo và tìm hiểu thêm về nó thông qua cách nhập vai. Thế giới ảo không chỉ xây dựng trên khuôn mẫu của thế giới thật, và đưa chúng vào công nghệ kỹ thuật tiên tiến có thể nhìn thấy được. Theo sự phát triển của kỹ thuật XR, hiện thật ảo cũng sẽ trở thành một trong những bộ phận để tổ hợp nên kiến trúc
Theo sự phát triển của kỹ thuật game chiến lược thời gian thật được xây dựng trên cơ sở nền tảng mạng xã hội 3D, ở thế kỷ 21 này ranh giới của kiến trúc sư và nhà thiết kế trang mạng ngày một mờ đi. Trong lúc thiết kế nhà trong Metaverse, nhà kiến trúc có ưu thế về năng lực tư duy 3D, bởi vì tất cả đối tượng tồn tại trong XR đều là 3D, ưu thế của kiến trúc sư chính là lưu trữ toàn bộ hoàn cảnh môi trường này vào sức tưởng tượng của mình, rồi tiếp theo là bắt tay vào việc xử lí chúng
Kiến trúc sư trong Metaverse
Những thứ mới được bao hàm trong nghề
Trong Metaverse, kiến trúc sư không những phải vẽ bản vẽ thiết kế, mà còn phải kết hợp với nhiều kỹ thuật chuyên môn của nhiều lĩnh vực khác, nội dung công việc của nhà kiến trúc sẽ tập hợp những việc như cộng đồng người dùng và thiết kế tương tương, thiết kế nội dung, thiết kế nhân vật, thiết kế game thành một hợp thể
Ngoài ra, tiến hành công việc thiết kế trong thế giới ảo, cũng đưa ra yêu cầu mới về năng lực và sự hiểu biết cho kiến trúc sư. Nhà kiến trúc không chỉ cần nắm vững công thức lực học và kích thước nhà cửa, mà còn phải nắm rõ những thông tin nhân trắc học, để tạo ra tỷ lệ đúng trong kiến trúc ảo và con người ảo. Trong thế giới ảo, kỹ sư lắp đặt cũng không thể xem nhẹ công thái học.
Trong phim điện ảnh “kẻ đánh cắp giấc mơ” , người xây dựng giấc mơ được xưng là kiến trúc sư (the Architect),kiến trúc sư có thể tự do thiết kế không gian, xây dựng kết cấu tình cảnh trong giấc mơ thông qua sức tưởng tượng của mình, thậm chí có thể đột phá ràng buộc vật lý. Cũng giống như đoạn mở đầu của bộ phim, kiến trúc sư Ariadne đã xây dựng một con đường, phía cuối của con đường có thể đảo ngược lên bầu trời, con người có thể thoát khỏi sự khống chế của sức hút trái đất, có thể tự do đi trên mặt đất vuông góc với trục hoành. Kỹ thuật công nghệ 3D sẽ kết hợp phát triển với Metaverse, nhằm đưa những kiến trúc này vào thế giới ảo và đó sẽ điều hoàn toàn có thể xảy ra
Kiến trúc ảo
Đã tồn tại trước khi Metaverse ra đời
Kiến trúc là một trong những nguyên tố cơ bản trong thế giới Metaverse, trong thế giới ảo, con người có thể tự do hoạt động dưới hình thức số hóa, có thể trò chuyện và hoạt động với những người dùng khác, trong đó kiến trúc đóng vai trò làm màn cảnh cơ bản để những hoạt động đó tiến hành.
Thuộc tính lập thể của bản thân kiến trúc và cách thiết kế đã quyết định việc kết nối tự nhiên giữa kiến trúc và kỹ thuật cộng nghệ 3D, khiến cho kiến trúc trở thành một trong những nguyên tố có thể dễ dàng di dời từ thế giới thật sang thế giới ảo.
Trước lúc thế giới ảo tồn tại, kiến trúc ảo đã ra đời rồi. Bản vẽ kiến trúc được thể hiện bằng không gian 3D, nghành kiến trúc thường mượn trình duyệt thiết kế để thiết kế trên không gian ba chiều, theo sự phát triển của công nghệ, dần kết hợp với những ứng dụng như CAD、3DMax…Quá trình này đã vẽ ra mô hình máy tính, thật ra thì đây cũng chỉ là một dạng kiến trúc ảo mà thôi. Nhưng trong quá trình thiết kế đã xảy ra vấn đề kiến trúc ảo có sự xung đột lớn với kiến trúc ảo dưới ngữ cảnh của Metaverse lúc bấy giờ, đó chính là cả hai có tồn tại tính tương tác không. Kiến trúc ảo trong quá trình thiết kế lúc ban đầu chỉ phục vụ cho quá trình thi công trong thế giới vật lý, bản thân kiến trúc ảo không thể làm mục đích riêng cho cá nhân, chưa kể đến việc kiến trúc ảo là thứ chỉ tồn tại đơn phương, không thể tương tác với những người khác; nhưng kiến trúc ảo trong Metaverse, lại có thể trở thành màn cảnh có thể tương tác cùng với những người dùng đã được số hóa.
Kiến trúc ảo
Mở rộng cảm giác nhập vai và cảm giác không gian trong Metaverse
Trong thế giới thật, chức năng cơ bản nhất của kiến trúc chính là phục vụ cho hoạt động xã hội loài người, bao gồm các mặt như sinh sống, thư giản, hoạt động vui chơi….Sự tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật đã biến việc mô phỏng không gian vật lý vào mức độ trực quan thành việc hoàn toàn khả thi. Nhưng trong thế giới ảo, thân phận ảo của con người không còn cần giải quyết nhu cầu sinh tồn như ăn uống, vì thế chức năng xây dựng ít nhiều cũng có sự thay đổi theo.
Trong thế giới ảo, nhân vật sẽ không cảm nhận được mệt mỏi hay choáng váng, vì thế, chức năng trang trí sắp xếp đồ vật trong nhà sẽ bị làm mờ đi, sự tồn tại của nó, cũng chỉ vì cung cấp người dùng trải nhiệm tốt nhất hoặc tiếp cận cái thật và hơn nữa là để tạo bầu không khí cho màn cảnh. Ví dụ, trong quán bar trên sân thượng, bàn ghế ngoài trời ảo, cáp treo ảo, đối với nhân vật mà nói thì những thứ này không quan trọng như trong thế giới thật, nhân vật ảo được tạo bởi mã hóa nên không bao giờ cảm thấy mệt khi không được ngồi, nhưng ở góc độ khác thì những vật dụng nhà cửa này vô cùng quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí thoải mái cho buổi găp mặt, những thiết kế này sẽ đưa kiến trúc ảo tiếp cận với những trải nghiệm thật tế của con người trong thế giới thật.
Đối với kiến trúc sư sống trong thế giới ảo, họ cần được nghiên cứ và cần được quan tâm, nên tập trung vào việc mở rộng cảm giác mà con người cảm nhận được trong không gian cụ thể. Trải nghiệm hình thức nhập vai XR đã mở rộng phạm vi và khả năng của hình thức trải nghiệm này ở một mức độ nào đó, có thể khiến toàn bộ môi trường, trải nghiệm, bầu không khí và tất cả nhân tố khác của một kiến trúc đều bao gồm hết vào trong đó.
Lara Lesmes của Space Popular cho rằng kiến trúc trong không gian ảo đã tạo ra một ngôn ngữ mới. Lấy ví dụ nhân vật ảo tham gia hoạt động trong đó, những người tham gia này vốn không cần đến bàn ghế số hóa, nhưng “mã hóa và bầu không khí là thứ thiết yếu. Đây chính là một dạng ngôn ngữ dưới hình thức kiến trúc. Kiến trúc và bàn ghế ảo không chỉ là thứ để cho chúng ta ngồi vào hoặc là thứ bảo vệ cho chúng ta tránh khỏi sự ảnh hưởng của thời tiết, chúng nó cũng truyền đạt lại rất nhiều nguồn tin về môi trường và bầu không khí.”
Cô ta nói “Môi trường ảo đã đẩy kiến trúc thiết kế đi đến tiền tuyến của nghành kiến trúc, đã đến lúc phải suy nghĩ và đánh giá lại tác dụng của biểu tượng kiến trúc rồi,” . “Đóng vai trò là một ngôn ngữ thật tế, không phải là loại ngôn ngữ kiến trúc mà chỉ có kiến trúc sư mới hiểu được, nó đang làm gì thế?”
Đồng thời, đi cùng với “ sự kết hợp giữa những kỹ thuật công nghệ ảo khác và những lĩnh vực khác, đã sản sinh ra hoạt động mới trong thế giới ảo, những hoạt động này chỉ có thể tiến hành trong hoàn cảnh thế giới ảo, hoặc có thể nói là nếu như những hoạt động này tiến hành trong hoàn cảnh thế giới ảo sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Lấy triển lãm mã hóa NFT làm ví dụ, loại hình triển lãm mã hóa như thế rất khó tổ chức trong thế giới thật, nhưng trên mạng lưới, nhân vật ảo có thể nhận được sự trải nghiệm triển lãm mã hóa NFT dưới hình thức nhập vai trong triển lãm nghệ thuật ảo.
Kiến trúc sư trong Metaverse
Thuộc tính công việc phức tạp hơn và kết cấu nhân viên phong phú hơn
Năm 2021 có thể sẽ là năm đánh dấu điểm nhấn xã hội loài người chuyển hướng từ thế giới thật sang thế giới ảo, trong mười năm sắp tới, ngày một nhiều những con người bình thường bắt đầu triển khai công việc và tương tác trong môi trường VR nhiều người. Văn phòng làm việc ảo, triển lãm tranh nghệ thuật ảo, buổi âm nhạc ảo, lớp học ảo, bảo tàng ảo sẽ liên kết chặt chẽ với không gian thế giới thật thông qua việc quét hình, mở ra trang đầu tiên cho một thành phố ảo. Phải biết là hoạt động và cộng đồng thì cần phải có không gian, đó chính là lí do cần đến kiến trúc sư kỹ thuật số, và cũng sản sinh ra nhu cầu đòi hỏi mới đối với nghành kiến trúc.
Kiến trúc sư trong Metaverse
tư duy 3D trao cho khả năng thích ứng mạnh mẽ
Sẽ có tồn tại điểm đánh chéo nào đó trong không gian vật lý và không gian ảo, dưới bối cảnh này, hoạt động của con người sẽ được mở rộng thêm do cách dàn dựng màn cảnh; kiến trúc đóng vai trò là một nghành nghề, những thứ bao hàm trong đó chắc hẳn được mở trộng thêm, việc xây dựng môi trường ảo chắc hẳn cũng sẽ trở thành một trong những nội dung công việc của nhà kiến trúc, và tư cách để trở thành kiến trúc sư cũng sẽ có sự đổi mới
Đối với kiến trúc sư mà nói, việc kết hợp kỹ thuật công nghệ 3D và quá trình thiết kế, có thể tạo điều kiện cho nhà kiến trúc có thể tham gia vào khung sườn không gian ảo và tìm hiểu thêm về nó thông qua cách nhập vai. Thế giới ảo không chỉ xây dựng trên khuôn mẫu của thế giới thật, và đưa chúng vào công nghệ kỹ thuật tiên tiến có thể nhìn thấy được. Theo sự phát triển của kỹ thuật XR, hiện thật ảo cũng sẽ trở thành một trong những bộ phận để tổ hợp nên kiến trúc
Theo sự phát triển của kỹ thuật game chiến lược thời gian thật được xây dựng trên cơ sở nền tảng mạng xã hội 3D, ở thế kỷ 21 này ranh giới của kiến trúc sư và nhà thiết kế trang mạng ngày một mờ đi. Trong lúc thiết kế nhà trong Metaverse, nhà kiến trúc có ưu thế về năng lực tư duy 3D, bởi vì tất cả đối tượng tồn tại trong XR đều là 3D, ưu thế của kiến trúc sư chính là lưu trữ toàn bộ hoàn cảnh môi trường này vào sức tưởng tượng của mình, rồi tiếp theo là bắt tay vào việc xử lí chúng
Kiến trúc sư trong Metaverse
Những thứ mới được bao hàm trong nghề
Trong Metaverse, kiến trúc sư không những phải vẽ bản vẽ thiết kế, mà còn phải kết hợp với nhiều kỹ thuật chuyên môn của nhiều lĩnh vực khác, nội dung công việc của nhà kiến trúc sẽ tập hợp những việc như cộng đồng người dùng và thiết kế tương tương, thiết kế nội dung, thiết kế nhân vật, thiết kế game thành một hợp thể
Ngoài ra, tiến hành công việc thiết kế trong thế giới ảo, cũng đưa ra yêu cầu mới về năng lực và sự hiểu biết cho kiến trúc sư. Nhà kiến trúc không chỉ cần nắm vững công thức lực học và kích thước nhà cửa, mà còn phải nắm rõ những thông tin nhân trắc học, để tạo ra tỷ lệ đúng trong kiến trúc ảo và con người ảo. Trong thế giới ảo, kỹ sư lắp đặt cũng không thể xem nhẹ công thái học.