“Người xây dựng giấc mơ” trong vũ trụ Meta : tác dụng thiết kế xây dựng trong Metaverse

Bài viết
27
Điểm tương tác
0
Điểm
1
“Người xây dựng giấc mơ” trong vũ trụ Meta : tác dụng thiết kế xây dựng trong Metaverse
Trong phim điện ảnh “kẻ đánh cắp giấc mơ” , người xây dựng giấc mơ được xưng là kiến trúc sư (the Architect),kiến trúc sư có thể tự do thiết kế không gian, xây dựng kết cấu tình cảnh trong giấc mơ thông qua sức tưởng tượng của mình, thậm chí có thể đột phá ràng buộc vật lý. Cũng giống như đoạn mở đầu của bộ phim, kiến trúc sư Ariadne đã xây dựng một con đường, phía cuối của con đường có thể đảo ngược lên bầu trời, con người có thể thoát khỏi sự khống chế của sức hút trái đất, có thể tự do đi trên mặt đất vuông góc với trục hoành. Kỹ thuật công nghệ 3D sẽ kết hợp phát triển với Metaverse, nhằm đưa những kiến trúc này vào thế giới ảo và đó sẽ điều hoàn toàn có thể xảy
ra
facebook-doi-ten-meta.jpg

Kiến trúc ảo
Đã tồn tại trước khi Metaverse ra đời

Kiến trúc là một trong những nguyên tố cơ bản trong thế giới Metaverse, trong thế giới ảo, con người có thể tự do hoạt động dưới hình thức số hóa, có thể trò chuyện và hoạt động với những người dùng khác, trong đó kiến trúc đóng vai trò làm màn cảnh cơ bản để những hoạt động đó tiến hành.
Thuộc tính lập thể của bản thân kiến trúc và cách thiết kế đã quyết định việc kết nối tự nhiên giữa kiến trúc và kỹ thuật cộng nghệ 3D, khiến cho kiến trúc trở thành một trong những nguyên tố có thể dễ dàng di dời từ thế giới thật sang thế giới ảo.
Trước lúc thế giới ảo tồn tại, kiến trúc ảo đã ra đời rồi. Bản vẽ kiến trúc được thể hiện bằng không gian 3D, nghành kiến trúc thường mượn trình duyệt thiết kế để thiết kế trên không gian ba chiều, theo sự phát triển của công nghệ, dần kết hợp với những ứng dụng như CAD、3DMax…Quá trình này đã vẽ ra mô hình máy tính, thật ra thì đây cũng chỉ là một dạng kiến trúc ảo mà thôi. Nhưng trong quá trình thiết kế đã xảy ra vấn đề kiến trúc ảo có sự xung đột lớn với kiến trúc ảo dưới ngữ cảnh của Metaverse lúc bấy giờ, đó chính là cả hai có tồn tại tính tương tác không. Kiến trúc ảo trong quá trình thiết kế lúc ban đầu chỉ phục vụ cho quá trình thi công trong thế giới vật lý, bản thân kiến trúc ảo không thể làm mục đích riêng cho cá nhân, chưa kể đến việc kiến trúc ảo là thứ chỉ tồn tại đơn phương, không thể tương tác với những người khác; nhưng kiến trúc ảo trong Metaverse, lại có thể trở thành màn cảnh có thể tương tác cùng với những người dùng đã được số hóa.
07102021-chua-dien-huu-bang-thuc-te-ao-giai-thuong-bui-xuan-phai-2.jpg
Tái lập kiến trúc chùa Diên Hựu – Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo
Kiến trúc ảo
Mở rộng cảm giác nhập vai và cảm giác không gian trong Metaverse

Trong thế giới thật, chức năng cơ bản nhất của kiến trúc chính là phục vụ cho hoạt động xã hội loài người, bao gồm các mặt như sinh sống, thư giản, hoạt động vui chơi….Sự tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật đã biến việc mô phỏng không gian vật lý vào mức độ trực quan thành việc hoàn toàn khả thi. Nhưng trong thế giới ảo, thân phận ảo của con người không còn cần giải quyết nhu cầu sinh tồn như ăn uống, vì thế chức năng xây dựng ít nhiều cũng có sự thay đổi theo.
Trong thế giới ảo, nhân vật sẽ không cảm nhận được mệt mỏi hay choáng váng, vì thế, chức năng trang trí sắp xếp đồ vật trong nhà sẽ bị làm mờ đi, sự tồn tại của nó, cũng chỉ vì cung cấp người dùng trải nhiệm tốt nhất hoặc tiếp cận cái thật và hơn nữa là để tạo bầu không khí cho màn cảnh. Ví dụ, trong quán bar trên sân thượng, bàn ghế ngoài trời ảo, cáp treo ảo, đối với nhân vật mà nói thì những thứ này không quan trọng như trong thế giới thật, nhân vật ảo được tạo bởi mã hóa nên không bao giờ cảm thấy mệt khi không được ngồi, nhưng ở góc độ khác thì những vật dụng nhà cửa này vô cùng quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí thoải mái cho buổi găp mặt, những thiết kế này sẽ đưa kiến trúc ảo tiếp cận với những trải nghiệm thật tế của con người trong thế giới thật.
Đối với kiến trúc sư sống trong thế giới ảo, họ cần được nghiên cứ và cần được quan tâm, nên tập trung vào việc mở rộng cảm giác mà con người cảm nhận được trong không gian cụ thể. Trải nghiệm hình thức nhập vai XR đã mở rộng phạm vi và khả năng của hình thức trải nghiệm này ở một mức độ nào đó, có thể khiến toàn bộ môi trường, trải nghiệm, bầu không khí và tất cả nhân tố khác của một kiến trúc đều bao gồm hết vào trong đó.
Lara Lesmes của Space Popular cho rằng kiến trúc trong không gian ảo đã tạo ra một ngôn ngữ mới. Lấy ví dụ nhân vật ảo tham gia hoạt động trong đó, những người tham gia này vốn không cần đến bàn ghế số hóa, nhưng “mã hóa và bầu không khí là thứ thiết yếu. Đây chính là một dạng ngôn ngữ dưới hình thức kiến trúc. Kiến trúc và bàn ghế ảo không chỉ là thứ để cho chúng ta ngồi vào hoặc là thứ bảo vệ cho chúng ta tránh khỏi sự ảnh hưởng của thời tiết, chúng nó cũng truyền đạt lại rất nhiều nguồn tin về môi trường và bầu không khí.”
Cô ta nói “Môi trường ảo đã đẩy kiến trúc thiết kế đi đến tiền tuyến của nghành kiến trúc, đã đến lúc phải suy nghĩ và đánh giá lại tác dụng của biểu tượng kiến trúc rồi,” . “Đóng vai trò là một ngôn ngữ thật tế, không phải là loại ngôn ngữ kiến trúc mà chỉ có kiến trúc sư mới hiểu được, nó đang làm gì thế?”
Đồng thời, đi cùng với “ sự kết hợp giữa những kỹ thuật công nghệ ảo khác và những lĩnh vực khác, đã sản sinh ra hoạt động mới trong thế giới ảo, những hoạt động này chỉ có thể tiến hành trong hoàn cảnh thế giới ảo, hoặc có thể nói là nếu như những hoạt động này tiến hành trong hoàn cảnh thế giới ảo sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Lấy triển lãm mã hóa NFT làm ví dụ, loại hình triển lãm mã hóa như thế rất khó tổ chức trong thế giới thật, nhưng trên mạng lưới, nhân vật ảo có thể nhận được sự trải nghiệm triển lãm mã hóa NFT dưới hình thức nhập vai trong triển lãm nghệ thuật ảo.
image006-1024x578.png

Kiến trúc sư trong Metaverse
Thuộc tính công việc phức tạp hơn và kết cấu nhân viên phong phú hơn

Năm 2021 có thể sẽ là năm đánh dấu điểm nhấn xã hội loài người chuyển hướng từ thế giới thật sang thế giới ảo, trong mười năm sắp tới, ngày một nhiều những con người bình thường bắt đầu triển khai công việc và tương tác trong môi trường VR nhiều người. Văn phòng làm việc ảo, triển lãm tranh nghệ thuật ảo, buổi âm nhạc ảo, lớp học ảo, bảo tàng ảo sẽ liên kết chặt chẽ với không gian thế giới thật thông qua việc quét hình, mở ra trang đầu tiên cho một thành phố ảo. Phải biết là hoạt động và cộng đồng thì cần phải có không gian, đó chính là lí do cần đến kiến trúc sư kỹ thuật số, và cũng sản sinh ra nhu cầu đòi hỏi mới đối với nghành kiến trúc.
Kiến trúc sư trong Metaverse
tư duy 3D trao cho khả năng thích ứng mạnh mẽ

Sẽ có tồn tại điểm đánh chéo nào đó trong không gian vật lý và không gian ảo, dưới bối cảnh này, hoạt động của con người sẽ được mở rộng thêm do cách dàn dựng màn cảnh; kiến trúc đóng vai trò là một nghành nghề, những thứ bao hàm trong đó chắc hẳn được mở trộng thêm, việc xây dựng môi trường ảo chắc hẳn cũng sẽ trở thành một trong những nội dung công việc của nhà kiến trúc, và tư cách để trở thành kiến trúc sư cũng sẽ có sự đổi mới
Đối với kiến trúc sư mà nói, việc kết hợp kỹ thuật công nghệ 3D và quá trình thiết kế, có thể tạo điều kiện cho nhà kiến trúc có thể tham gia vào khung sườn không gian ảo và tìm hiểu thêm về nó thông qua cách nhập vai. Thế giới ảo không chỉ xây dựng trên khuôn mẫu của thế giới thật, và đưa chúng vào công nghệ kỹ thuật tiên tiến có thể nhìn thấy được. Theo sự phát triển của kỹ thuật XR, hiện thật ảo cũng sẽ trở thành một trong những bộ phận để tổ hợp nên kiến trúc
Theo sự phát triển của kỹ thuật game chiến lược thời gian thật được xây dựng trên cơ sở nền tảng mạng xã hội 3D, ở thế kỷ 21 này ranh giới của kiến trúc sư và nhà thiết kế trang mạng ngày một mờ đi. Trong lúc thiết kế nhà trong Metaverse, nhà kiến trúc có ưu thế về năng lực tư duy 3D, bởi vì tất cả đối tượng tồn tại trong XR đều là 3D, ưu thế của kiến trúc sư chính là lưu trữ toàn bộ hoàn cảnh môi trường này vào sức tưởng tượng của mình, rồi tiếp theo là bắt tay vào việc xử lí chúng
Kiến trúc sư trong Metaverse
Những thứ mới được bao hàm trong nghề

Trong Metaverse, kiến trúc sư không những phải vẽ bản vẽ thiết kế, mà còn phải kết hợp với nhiều kỹ thuật chuyên môn của nhiều lĩnh vực khác, nội dung công việc của nhà kiến trúc sẽ tập hợp những việc như cộng đồng người dùng và thiết kế tương tương, thiết kế nội dung, thiết kế nhân vật, thiết kế game thành một hợp thể
Ngoài ra, tiến hành công việc thiết kế trong thế giới ảo, cũng đưa ra yêu cầu mới về năng lực và sự hiểu biết cho kiến trúc sư. Nhà kiến trúc không chỉ cần nắm vững công thức lực học và kích thước nhà cửa, mà còn phải nắm rõ những thông tin nhân trắc học, để tạo ra tỷ lệ đúng trong kiến trúc ảo và con người ảo. Trong thế giới ảo, kỹ sư lắp đặt cũng không thể xem nhẹ công thái học.
 
Nhà thiết kế game
Thay đổi liền mạch đối với kiến trúc sư ảo

Nếu như nói tư duy 3D của nhà kiến trúc sẽ mở ra ưu thế trong việc tiến hành thiết kế kiến trúc ảo, thế thì kỹ năng mô hình hóa của nhà thiết kế game đã có thể tạo ra nghành nghề mới trong thế giới tương lai. Trên thật tế, những trò chơi trực tuyến đều được xem là một thế giới ảo với mô hình nhỏ. Cũng giống như thế giới của tôi trong trò chơi, người chơi có thể tạo ra hoặc phá hủy vô số khối vuông trong không gian ba chiều, tạo ra công trình kiến trúc, sản phẩm nghệ thuật và các vật thể có thể tạo ra
Điều này đã thôi thúc sự một nghành nghề mới ra đời —— kiến trúc sư thành phố ảo. Những con người giỏi về việc xây dựng công trình ảo hoàn toàn có thể dựa vào kỹ năng đặc biệt này, tạo ra một sản phẩm xuất sắc của riêng mình, và đương nhiên là những người chơi khác có thể bỏ tiền mời những nhà kiến trúc này xây dựng công trình hoặc tạo ra sản phẩm nghệ thuật
Trong nước, kiến trúc sư quốc gia Cthuwork chính là một trong những đội hình kiến trúc xây dựng công trình ảo điển hình. Trước mắt họ đã thu hút 75.000 người theo dõi trên trang mạng BiliBili, video của họ có hơn 30.000.000 lượt xem. Những kiến trúc sư quốc gia này đã xây dựng cảnh game với quy mô lớn trong thế giới tôi sinh sống, họ không chỉ có thể mô phỏng những kiến trúc ngoài đời thật như khu thắng cảnh Cửu Trại Câu, Tử Cấm Thành, mà còn có thể 3D hóa hình ảnh trong bức tranh Thanh Minh Thượng Hà Đồ, thậm chí có thể xây dựng một hình hài kiến trúc mới qua sự tưởng tượng
8712289.png

Hình thái nghành nghề này chính là một trong những hình biến tài sản kỹ thuật số thành tiền mặt —— kiến trúc sư thông qua việc xây dựng sản phẩm ảo, rồi đổi thành thù lao trong thế giới thật. Loại hình nghành nghề này không hề tồn tại trong thế giới thật, nhưng sự phát triển của thế giới ảo đã tạo ra nhu cầu mới, loại hình cung cấp dịch vụ xây dựng trong thế giới ảo đã tạo ra quan hệ cung cầu mới, đưa nhà kiến trúc trong thế giới ảo trở thành một loại hình nghề nghiệp. Theo sự phát triển của thế giới ảo, những yêu cầu về dịch vụ xây dựng công trình ảo sẽ ngày một tăng cao
Trong Metaverse, công việc mà kiến trúc sư đang làm và công việc của nhà thiết kế mô hình game tương đối giống nhau —— thông qua ứng dụng máy tính và kỷ thuật số, vẽ ra và tô màu cảnh bố trí và vật kiến trúc, nhằm cung cấp cho hình ảnh hoạt động ảo. Vì thế, trong thời đại Metaverse sắp đến, Những thứ mới được bao hàm trong nghề kiến trúc sẽ không ngừng mở rộng, không chỉ là những nhà kiến trúc làm công việc xây dựng cơ sở vật chất chuyển hướng sang thiết kế xây dựng kiến trúc ảo trong ngày nay, phạm vi rộng hơn nữa là những nhà thiết kế game, lập trình viên cũng sẽ trở thành một thành phần trong đội hình kiến trúc thiết kế
Mọi người đều có thể tham gia công việc thiết kế xây dựng
Không chỉ là nội dung công việc của nhà kiến trúc xảy ra sự thay đổi, thành phần cấu thành một kiến trúc sư cũng sẽ được mở rộng thêm, nói cách khác, rất nhiều người có thể tham gia vào quá trình thiết kế xây dựng. Lấy trò điện tử làm điểm bắt đầu, thiết kế kiến trúc nghệ thuật sẽ ngày càng mở rộng để nhiều người có thể tham gia được. Trẻ em có thể xây dựng một cung điện để chơi với những bạn nhỏ khác, theo sự phát triển của hiện thật ảo, thế hệ sau có khả năng trở thành kiến trúc sư phục vụ cho bản thân hoặc bộ lạc trên mạng, không còn là nhà kiến trúc phục vụ cho khác hàng
image009-15-768x432-1.jpg


Nghành giáo dục kiến trúc học có khả năng phải đối mặt việc đổi mới hoàn toàn
Có thể thấy được ở phía trên bài văn, phát triển của Metaverse sẽ đưa ra một yêu cầu mới đối với năng lực của nhà kiến trúc, kỹ thuật tiên tiến sẽ xuất hiện nhiều hơn, làm công cụ giúp đỡ việc thi hành và đơn giản hóa chức năng lập lại, và nhà kiến trúc càng ngày càng giống với một nhân viên kỹ thuật có thể thiết kế những công cụ dùng đến cùng
Vì thế, trong thời đại thế giới ảo, nghành kiến trúc học cần mở rộng tầm nhìn của học sinh nhiều hơn, trang bị cho họ những kỹ năng chuyên môn khác không thuộc nghành kiến trúc, ví dụ như kết hợp kỹ năng truyền thông kỹ thuật số với kỹ thuật 3D. Kiến trúc học trong tương lai không đơn giản là nghiên cứu về kết cấu kiến trúc, mà sẽ xuất phát từ góc độ hệ thống, kiến trúc chỉ là một trong những điểm khó cấu tạo nên hệ thống, hoặc có thể là một sản phẩm trong hệ thống, vì thế, con người nên có cách nhìn nhận khác đối với nội dung công việc của kiến trúc sư.
Kiến trúc trong Metaverse: nghệ thuật càng thuần nhất
Trong thế giới ảo sẽ không tồn tại những nguyên tắc quy định như trong thế giới thật, có thể đưa kiến trúc đi đến nghệ thuật thuần nhất.
Kiến trúc học có lịch sử hơn nghìn năm, kỹ thuật mạng xã hội và thời đại kỹ thuật số đã đem lại sự thay đổi lớn đến tư duy xây dựng. Phát triển của điện toán đám mây và thành phố được ủy thác quản lí trong mây cũng trở thành điều khả năng. Loại hình kiến trúc kỹ thuật số có thể sẽ tạo ra mô hình mới, có thể xây dựng mà không cần đến kỹ thuật chuyên môn, chu kỳ xây dựng nhiều năm và khoản chi dự tính khổng lồ trong xây dựng. Đối với kiến trúc sư, quá trình thiết kế thông qua kỹ thuật số có thể làm giảm sự hạn chế trong quy luật vật lí tự nhiên và kết cấu cơ học đương nhiên là họ cũng không cần quá để tâm vào điều này nữa, họ có thể tự do thiết kế theo suy nghĩ của mình, càng không cần bận tâm đến việc có tiết kiệm năng lượng hay có chống nước không, không cần quan tâm đến những quy trình cấu trúc khác.
Ngoài ra, khác với kiến trúc ngoài đời thật, kiến trúc ảo trong Metaverse rất dễ dàng cho việc làm mới và xây dựng lại, con người chỉ cần sửa đổi mã vạch trong vi tình, là có thể xây dựng lại một tòa kiến trúc, mà không cần quan tâm đến khoản chi khổng lồ và thời gian xây dựng dài. Vì thế, thuộc tính chức năng kiến trúc trong Metaverse sẽ được làm yếu đi, và thuộc tính thẩm mỹ sẽ nâng cao dần
image016-10-768x1364-1-577x1024.jpg

Mở rộng phạm vi đối tượng giao dịch trong thật tế ảo
Thay đổi thành phần cấu thành tài sản của con người

NFT có thể thực hiện mã hóa và truy tìm bất động sản ảo, đảm bảo tính đặc biệt của kiến trúc, và có thể giao dịch kiến trúc ảo. Ví dụ, rao bán bất động sản ảo Mars House của Krista Kim và đấu thầu thành công kiến trúc ảo NFT của Alexis Christodoulou, điều này nói rõ khái niệm của sản phẩm ảo ngày càng nhận được sự chào đón của nhiều người. Sẽ có nhiều cách kiểm định chất lượng sản phẩm kỹ thuật số, ví dụ như tính thiếu hụt và tính đáng để tìm hiểu, ngoài ra, bất động sản kỹ thuật số sẽ không rơi vào tình trạng giải tỏa tháo gỡ vì cũ, vì thế sở hữu giá trị khác với giá trị nhà ở trong thế giới thật. Bất động sản trong thế giới ảo, sẽ trở thành bộ phận cấu thành mới về tài sản con người trong tương lai.
Nhóm NFT Labs bị mọi người hối nhiều quá nay đã chính thức khai trương, bất luận bạn có phải là một người cuồng NFT, người chơi trò dây chuyền, người giao dịch, hay thậm chí là một nhà nghệ thuật con số, mình cũng vô cùng hoan nghênh mọi người có thể vào nhóm cùng nhau trao đổi suy nghĩ, NFT to da moon~(cách vào nhóm : nhấn vào 【 】là được nhé ! tôi sẽ để lại phương thức liên lạc ở cuối bài nha ^^)
 
Bên trên